วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บทสรุปเกมส์ Final Fantasy 1

บทสรุปเกมส์ Final Fantasy 1 เวอร์ชั่นเก่าและใหม่


สำหรับวันนี้เราจะมาดูบทสรุปเกมส์ RPG หรือเกมส์ภาษาในตำนานกันนะครับ ซึ่งเกมส์นี้เป็นเกมส์ที่อยู่ในความทรงจำของใครหลายๆคน โดยเฉพาะเด็กหนวดทั้งหลาย วันนี้เลยได้โอกาสในการนำมาลงให้เพื่อนๆได้รับทราบกันนะครับวันเนื้อเรื่องของเกมส์นี้และวิธีในการเคลียร์เกมส์นั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง


 Final Fantasy 1987, 2004
ทำใหม่พร้อมด้วยกราฟฟิคใหม่ที่สวยงามในแบบสองมิติ เป็นการทำใหม่ที่ดีมากถ้าไม่นับกับภาคสามที่เพิ่งทำออกมา(ความจริงกะลังเขียนบทสรุปภาคสาม) เห็นเป็นเกมภาษาเกมแรกที่ได้เล่นเลยจับมาเขียนบทสรุป เพราะความเจ็บปวดตอนเล่นเครื่องแฟมิคอมที่แบ๊ตเตอรี่แบีคอัพไม่ค่อยดี ขอขอบคุณผู้สร้างสรรค์อีมูเลเตอร์ขึ้นมาบนโลกนี้...
*หมายเหตุสำคัญไม่อ่านก่อน ห้ามบ่น ทางฝั่งอเมริกาและยุโรปเรียกชั้นแต่ละชั้นไม่เหมือนกัน ที่เล่นเป็นภาคอังกฤษของทาง (E)urope ชั้นแรกจะเรียก GF ชั้นสองเรียก 1F แต่อเมริกาจะใช้ 1F เป็นชั้นแรก เล่นภาค U[SA] อาจจะสับสนกับชั้นไปบ้างเพราะเพิ่งมาเอะใจตอนอยู่ที่ Sunken Shrine ขออภัยไว้นะที่นี้ด้วย...

World Map

B g i n
- เริ่มต้นหน้าเมือง Cornelia(1-2) เดินเข้าปราสาทไปหาพระราชาหรือเข้าเมืองก็จะไปหาพระราชาได้เหมือนกัน พระราชาจะให้เราไปช่วยลูกสาวองหญิง Sarah ที่ Chaos Shrine(3) ให้เราออกจากปราสาทแล้วไปทางตะวันตกเฉียงเหนือสู่วิหาร Chaos Shrine(3) เข้าไปด้านในตรงเข้าทางด้านหน้าเราจะพบกับ Garland เลย เมื่อจัดการแล้วเราจะพาเจ้าหญิงกลับสู่ปราสาท และก่อนไปเราจะได้ Lute ออกมาสะพานจะสร้างเสร็จและเริ่มเปิดตำนานไฟนอลแฟนตาซี...
Garland
ชื่อ: Garland
พลัง: 212
แพ้ทาง: ไม่มี
ทนทาน: ไม่มี
โจมตี:
ให้ของ: Long Sword

- ข้ามสะพานแล้วไปทางตะวันออกเลียบชายฝั่งไปจนพบกับเมือง Pravoka(4) เข้าไปในเมืองไปทางด้านซ้ายบนของเมืองเราจะพบกับโจรสลัดกลุ่มหนึ่งจัดการมันซะแล้วเราจะได้รับ เรือ ออกจากเมืองลงเรือแล้วแล่นลงใต้สุดเทียบท่าเรือแล้วเข้าไปที่หมู่บ้านเอลฟ์ Elfheim(5-6) เราจะได้ข่าวว่าเจ้าชายที่นี่หลับมานานมากแล้ว ให้เราเดินทางต่อไปทางตะวันตก จะเจอถ้ำ Marsh Cave(7) ให้เราเข้าไปด้านในลงไปที่ชั้นใต้ดินชั้นสามในห้องที่มีหีบแล้วมีรูปปั้นล้อมรอบ เข้าไปจะสู้กับ Piscodemon[Hp 84] กำจัดได้แล้วสำรวจหีบจะได้ Crown ออกมาด้านนอก ถ้ายังมีแรงไม่อยากไปพังฟื้นที่เมืองให้เดินต่อไปปราสาท Western Keep(8)ทางเหนือ เอา Crown ให้พระราชาแล้วเราจะต้องสู้กับ Astos[Hp 420: Mythril Sword] กำจัดได้แล้วเราจะได้ Crystal eye ให้เรานำเอาดวงตานี้ไปให้แม่มดที่ถ้ำ Matoya'sCave(9) ทางด้านเหนือของเมือง Cornelia จะได้ยา Jolt tonic เอายานี้ไปให้กับเจ้าชายเอลฟ์เราจะได้ Mystic key กลับ Castle Cornelia(1) ไขกุญแจเข้าไปเก็บ Nitro Powder ลงเรือแล้วแล่นไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ เทียบท่าแล้วเดินลงใต้มาที่ถ้ำ Mount Duergar(10) เดินไปหา Nerrickทางด้านล่างเขาจะทำการระเบิดทางเปิดแผ่นดินให้เรือผ่านไปได้ กดเพื่อดูแผนที่
Astos
ชื่อ: Astos
พลัง: 240
แพ้ทาง: ไม่มี
ทนทาน: ไม่มี
โจมตี:
ให้ของ: Mythril Sword

- แล่นเรือผ่านทางช่องแคบออกไปสู่ทะเลภายนอก ออกไปจะพบหมู่บ้าน Melmond(11) พักแล้วเดินลงมาที่ Cavern of Earth(12) เดินไปที่ชั้นใต้ดินชั้นสามเข้าห้องพบกับ Vampire[Hp 280:แพ้ Fire Dia] จัดการแล้วเก็บ Star Ruby ในหีบสมบัติมา แล้วออกไปด้านนอก เดินย้อนขึ้นไปทางตะวันตกเฉียงเหนือนิดหน่อยจะพบถ้ำ Giant's Cave(13) เข้าไปเอา Star Ruby ไปให้เราจะไปต่อได้ ออกจากถ้ำลงมาทางใต้เข้าถ้ำ Sage's Cave(14) เข้าไปคุยกับ Sadda เขาจะให้ Earth Staff เรามาให้เรานำไม้เท้านี้ไปเสียบที่แท่นด้านหลังห้อง Vampire ในถ้ำ Cavern of Earth(12) เพื่อลงไปสู่ชั้นใต้ดินชั้นสี่ และที่ใต้ดินชั้นที่ห้า เราจะพบคริสตัลแห่งดินและ Lich กำจัดได้แล้วจะได้พลังของคริสตัลแห่งดินมาและ รูปปั้น Lich ที่ Earthgift Shrine(26) จะหายไป ให้เราวาร์ปออกมาทางด้านหลังคริสตัล กดเพื่อดูแผนที่
Lich
ชื่อ: Lich
พลัง: 1200
แพ้ทาง: ไฟ, ศักดิ์สิทธิ์
ทนทาน: ความเย็น, หิน, อัมพาต, พิษ, ตาพร่า, หลับ, ใบ้, สับสน, จิตใจ, ตาย
โจมตี:
ให้ของ: Dry Ether

- กลับไปที่เรือแล่นไปทางตะวันตกเรื่อย ๆ จนมาถึงอีกฟากของแผนที่โลก หาท่าเทียบเรือแล้วเดินลัดเลาะเข้าไปจนถึงเมือง Crescent Lake(15) เข้าไปแล้วไปด้านหลังร้านขายเวทมนต์ทางขวาคุยกับคนแก่ด้านขวาของ Lukahn หมวกน้ำเงินจะได้ Canoe ออกจากเมืองพายเรือเข้าไปในระหว่างภูเขาด้านบนไปจนถึงภูเขาไฟ Mount Gulg(16) ด้านในจะมีลาวาคอยลดพลังอยู่ และหลังจากเดินขึ้นเดินลงฝ่าร้อนมาจนถึงใต้ดินชั้นห้าแล้ว ด้านซ้ายจะมีชุดเกราะเพลิงอยู่ เข้าห้องทางซ้ายล่างด้านในจะพบกับคริสตัลไฟและ Marilith กำจัดได้แล้วจะได้พลังของคริสตัลแห่งไฟมาและ รูปปั้น Marilith ที่ Hellfire Chasm(27) จะหายไป ให้เราวาร์ปออกมาทางด้านหลังคริสตัล กดเพื่อดูแผนที่
Marilith
ชื่อ: Marilith
พลัง: 1440
แพ้ทาง: อัมพาต, ตาพร่า, หลับ, ใบ้, สับสน, จิตใจ
ทนทาน: ไฟ, สายฟ้า, หิน, พิษ
โจมตี:
ให้ของ: Golden Apple

- กลับไปที่เรือแล่นขึ้นเหนือจะเจอท่าเทียบเรืออีกที่หนึ่ง จอดแล้วใช้เรือเล็กพายไปตามภูเขาจนถึง Cavern of Ice(17) ให้เราเดินไปตามทางจนเห็น Levistone ที่ใต้ตินชั้นสอง เดินตกรอยแยกไปแล้วเดินย้อนขึ้นมาที่ชั้นหนึ่ง ห้องสุดท้ายที่มีหีบสมบัติสามใบ รอยแยกด้านหน้าหีบจะตกไปที่หน้า Levistone แต่ต้องสู้กับ Evil Eye[Hp 162] ได้มาแล้วให้ออกมาจากถ้ำ แล้วไปที่ทะเลทราย Ryukahn Desert (18) ใต้เมือง Crescent Lake(15) เพื่อเรียก Airship เรือเหาะออกมา
- เปลี่ยนระดับอาชีพ ให้เราแล่นเรือไปที่เกาะด้านบนขวา ปีกเหยี่ยวทางด้านซ้ายจะมีแม่น้ำเล็ก ๆ อยู่ให้เอาเรือเล็กเข้าไปแล้วเดินลงไปทางใต้สักนิดจะเจอกับ Citadel of Trials(19) เข้าไปคุยกับคนแก่ด้านใน เขาจะหายไปให้เราไปที่บัลลังค์จะเป็นจุดวาร์ป ผ่านไปเรื่อย ๆ จนเจอหีบใบสุดท้ายเราจะได้ Rat's Tail ไปที่บัลลังค์จะเจอ Dragon Zombie[Hp 268: แพ้ Fire Dia: Megalixir] จัดการแล้วออกมากลับไปเอาเรือเหาะไปที่เกาะเล็ก ๆ กลางทะเล เกาะบนสุด(20) เข้าไปหา Bahamut ด้านในเอา Rat's Tail ไปให้เราจะได้เลื่อนระดับจาก กดเพื่อดูแผนที่
Warrior
Warrior
Knight
Knight
Thief
Thief
Ninja
Ninja
Mong
Mong
Master
Master
Red Mage
Red Mage
Red Wizard
Red Wizard
White Mage
White Mage
White Wizard
White Wizard
Black Mage
Black Mage
Black Wizard
Black Wizard
- เป้าหมายต่อไปเมือง Onrac(21) เกาะทางซ้ายบนจอดเรือเหาะที่พื้นราบเดิ

นผ่านทะเลทรายไปที่ทะเลทรายเล็ก ๆ จะเจอกองคาราวาน(22) เข้าไปซื้อ Bottled Faerie ราคา 40000 มา แล้วให้กลับเรือเหาะบินไปที่เมือง Gaia(23) แฟรรี่ที่อยู่ในขวดจะบินหนีไปให้เราตามไปที่บ่อน้ำด้านหลังเราจะเจอ และได้ Oxyale กลับไปที่ Onrac(21) ก่อนบุกไปเอาคริสตัลน้ำ ล่องเรือขึ้นไปทางเหนือจะพบน้ำตก Waterfall Cavern(24) ด้านในหีบสมบัติจะเจอหุ่นยนต์ เขาจะให้ Warp Cube กับเรา เข้าเมืองไปทางขวาเราจะสามารถเข้าเรือดำน้ำไปที่ Sunken Shrine(25) ได้ เป้าหมายของเรามีอยู่สองอย่าง ๆ แรกคือ ขึ้นไปที่ชั้นสี่เก็บ Rosetta Stone และอีกอย่างหาทางลงไปชั้นแรก GF(เล่นมาตั้งนานเจอชั้นนี้มาสับสน ฝั่งอเมริกากับยุโรปเรียกแต่ละชั้นไม่เหมือนกัน) ทางเดินซับซ้อนมากดูกันดี ๆ ผ่านห้องใหญ่ ไปจะเจออีกห้องและจะพบกับคริสตัลน้ำและ Kraken กำจัดได้แล้วจะได้พลังของคริสตัลแห่งน้ำมาและ รูปปั้น Kraken ที่ Lifespring Grotto(31) จะหายไป ให้เราวาร์ปออกมาทางด้านหลังคริสตัล กดเพื่อดูแผนที่
Kraken
ชื่อ: Kraken
พลัง: 1800
แพ้ทาง: สายฟ้า
ทนทาน: แผ่นดินไหว, ไฟ
โจมตี:
ให้ของ: Kikuichimonji

- ต่อไปให้เราไปที่ Melmond(11) คุยกับ Unne เขาจะสอนวิธีพูดคุยกับคนที่ Lufenia(26) ให้เราไปที่ Lufenia(26) คุยกับคนทางขวาที่ยืนเฉย ๆ จะได้ Chime มา เป้าหมายต่อไปคริสตัลแห่งลมที่หอคอยกลางทะเลทราย จอดเรือเหาะที่ปากทางเข้าทะเลทรายและเดินเข้าไปที่หอคอย Mirage Tower(27) เดินขึ้นไปชั้นที่สาม เข้าไปที่จุดกลางห้องที่มีหุ่นอยู่เราจะวาร์ปขึ้นไปที่ Flying Fortress(28) ที่ชั้นสอง(1F) จะมี Adamantite ให้เราเก็บอย่าลืม มาจนถึงชั้นที่สี่(3F) จะเป็นทางวนไปมาให้ไปข้างบนสองช่องใหญ่ แล้วไปทางซ้ายอีกสองช่องใหญ่จะเจอทางไปชั้นห้า(4F) จะพบกับคริสตัลลมและ Tiamat กำจัดได้แล้วจะได้พลังของคริสตัลแห่งลมมาและ รูปปั้น Tiamat ที่ Whisperwind Cove(32) จะหายไป ให้เราวาร์ปออกมาทางด้านหลังคริสตัล กดเพื่อดูแผนที่
Tiamat
ชื่อ: Tiamat
พลัง: 2400
แพ้ทาง: หิน, พิษ
ทนทาน: แผ่นดินไหว, ไฟ, สายฟ้า, ความเย็น
โจมตี:
ให้ของ: ไม่มี

- ก่อนสู้ศึกสุดท้ายให้เราไปที่ Mount Duergar(10) เอา Adamantite ไปให้กับ Smyth เขาจะตีดาบ Excalibur ให้กับเรา แล้วไปที่ Chaos Shrine(3) เดินไปที่ลูกแก้วกลางห้องจะเปิดทางวาร์ปไปสู่ด้านในได้ ให้เดินไปทางขวาก่อนขึ้นไปที่ชั้นสาม(2F) เข้าประตูไปจะเจอ Death Eye[Hp 360: แพ้ Fire Dia: Elixir] จัดการแล้วเข้าไปเปิดทางลงไปชั้นสอง(1F) ออกจากห้องแล้วเดินไปทางซ้ายบนลงไปที่ชั้นแรก(GF) แล้วเดินไปทางซ้ายอีกฟากลงไปใต้ดินชั้นหนึ่ง(U1) แล้วเดินวนรอบอ้อมด้านบนจากซ้ายมาขวาลงไปใต้ดินชั้นสอง(U2) ก่อนทางลงเราจะพบกับ Lich[Hp 2800: แพ้ Dia] อีกรอบ จัดการแล้วลงด้านล่าง เดินขึ้นบนเข้าประตูอ้อมลงมาประตูอีกฟากทางด้านขวาไปลงบันไดที่อยู่ข้าง ๆ ทางขึ้นสู่ใต้ดินชั้นสาม(U3) ก่อนลงเราจะเจอกับ Marilith[Hp 3200] ลงมาแล้วเดินเข้าประตูด้านล่างไปตามทางเรื่อย ๆ ก่อนจะถึงทางลงเราจะเจอกับ Kraken[Hp 3600: Eye Drops] แล้วลงไปที่ใต้ดินชั้นสี่(U4) เดินลงมาข้างล่างจนถึงทางแยกที่มีทางคดเคี้ยวจะมี Masamune ให้เก็บ แล้วย้อนกลับไปทางขวาเราจะเจอกับ Tiamat[Hp 5500: Rune Staff] ขวางทางอยู่จัดการแล้วไปต่อใต้ดินชั้นห้า(U5) ลงมาแล้วให้เราเดินเข้าสู่ห้องตรงกลางตัดสินแพ้ชนะกับ Chaos กดเพื่อดูแผนที่
Chaos
ชื่อ: Chaos
พลัง: 20000
แพ้ทาง: ไม่มี
ทนทาน: แผ่นดินไหว, ไฟ, สายฟ้า, ความเย็น, เวลา, หิน, อัมพาต, พิษ, ตาพร่า, หลับ, ใบ้, สับสน, จิตใจ, ตาย
โจมตี: Earthquake, Blizzara, Slowra, Haste, Curaja, Cyclone, Blaze, Tsunami
ให้ของ: ไม่มี

ดันเจี้ยนพิเศษ ทั้งสี่แห่งที่เพิ่มเข้ามาหลังจากได้ผลึกคริสตัลมาแล้ว จะมีของและบอสต่าง ๆ ที่ให้ของดี ๆ กับเรามากมาย ควรลงไปสำรวจก่อนไปสู้ครั้งสุดท้าย เพราะหลังจากสู้แล้ว จบเกมไปเราไม่สามารถที่จะใช้เซฟเดิมเล่นได้ เพราะเซฟเดิมมีแค่ข้อมูลศรัตรูอย่างเดียว...
T h E E n D

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับบทสรุปเกมส์ที่แสนน่าประทับใจเกมส์นี้ ดูแล้วอยากจะหามาเล่นให้สมใจที่คิดถึงอีกสักทีจริงๆ แล้ววันหลังจะนำบทสรุปเกมส์ของ Final Fantasy ในภาคต่อๆไปมาให้เพื่อนๆได้รับทราบกันนะครับ

ที่มา http://www.reocities.com/


Share This Art!


1 ความคิดเห็น:

FinalFantasy About


สำหรับเว็บ Finalfantasythai เป็นเว็บที่จะเน้นรวบรวมข่าวสาร ข้อมูล และบทสรุปพร้อมเทคนิคต่างๆของเกมสืไฟนอลแฟนตาซี และมีการรายงานข่าวสารเกมส์ดังอื่นๆในช่วงนั้นด้วย ซึ่งทางเราจะพยายามหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆมาให้ได้รับทราบกันนะครับ เว็บนี้สร้างขึ้นมาเพื่อคนรักเกมส์โดยเฉพาะ ยังไงก็อย่าลืมติดตามกันนะครับ



ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *